Lưu ý các trường hợp mua vé máy bay, vé tàu qua "cò"

Sáng 21/1 tại ga Sài Gòn nhiều hành khách bị nhà ga từ chối vận chuyển và mất tiền vé do không đáp ứng đúng quy định của nhà ga khi mua vé.

“Đây là vé thật, có phải dởm đâu. Chúng tôi là công nhân, tích cóp cả năm trời mới mua được tấm vé về quê thăm cha mẹ, con cái. Vậy mà giờ nhà ga bảo vé này không thể lên tàu ? Nếu vậy chúng tôi biết kêu ai? Kêu trời à?” - anh Nghĩa cầm chiếc vé về Bắc Ninh gào lên chua xót giữa nhà ga.


Đa số những người bị từ chối lên tàu hôm nay là công nhân, hoặc người lao động phổ thông. Một số khác biết tình trạng đành phải nghỉ làm để đến ga xin đổi tên với phí 30% trên giá vé. Một số khác không đổi được đành chịu mất.

Nguyên nhân bị nhân viên nhà ga từ chối vì trên vé không có tên người đi và 3 số cuối Chứng minh nhân dân trùng với thông tin trên Chứng minh nhân dân. 

Tất cả các trường hợp này đều mua vé từ cò vé. Vậy ở đây là gì. Cò là những người không được phép (không có hợp đồng với nhà ga) nhưng lại đứng ra bán vé. Để tránh bị cò lừa gạt lấy tiền ngày tết quý khách nên liên hệ trực tiếp với các đại lý chính thức của các nhà ga hoặc hãng hàng không. 
Theo quy định, trong thời gian phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết, vé đi tàu của khách có các ga từ Nha Trang trở ra phải có tên và ba số cuối CMND trên vé, hành khách phải xuất trình CMND để đối chiếu (CMND hoặc các loại giấy tờ thay thế khác như thẻ sinh viên, giấy khai sinh...) khi lên tàu.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, sở dĩ nhà ga siết chặt quy định làm này là nhằm hạn chế tình trạng “cò” vé, đầu cơ mua vé trước đây với tên, giấy CMND của người này rồi bán lại cho người khác, hưởng chênh lệch đến 300.000 đồng/vé.
Đối với những hành khách đã mua vé trước đây, giờ không có nhu cầu đi và muốn chuyển lại cho người thân trong gia đình hoặc người cùng cơ quan, theo ông Thành, người mua vé đến ga làm thủ tục chuyển đổi vé trước 10 giờ tàu xuất phát.
Điều kiện chuyển đổi vé phải kèm theo một trong số các giấy tờ liên quan chứng minh là người thân như hộ khẩu, giấy khai sinh, xác nhận của đơn vị…
Khi đó, lãnh đạo ga xem xét giải quyết cho hành khách đã mua vé trước đây làm thủ tục trả vé (bị khấu trừ phí 10%), rồi nhân viên ga xuất vé đúng tên, giấy CMND hành khách đi tàu mới đúng với số chỗ, số toa, tàu của người trả vé. Còn những trường hợp khác có nhu cầu trả lại vé do không đi nữa thì phí trả lại vé là 30% giá vé.
Nguồn bài viết: 
Thạch Thảo/Báo Vietnamnet
Clip: Trương Khởi/Vietnamnet
Chia sẻ lên Google Plus

Về hop

Là người yêu du lịch, thích đọc sách, kinh doanh và tìm hiểu về Marketing. Bạn có thể kết nối với Google+ của mình tại đây https://plus.google.com/+TrongHopCao.
    Blogger Comment

0 Nhận xét:

Post a Comment