Máy bay Boeing 787 Dreamliner cải tiến để phục vụ khách hàng thuộc mọi lứa tuổi và người bị tật nguyền


Vào năm 2008, hãng máy bay Boeing (Hoa kỳ) sẽ đưa ra một loại máy bay 787 Dreamliner cải-tiến với một loạt những tiện-nghi mới nhằm bảo-đảm một cuộc hành-trình thoải-mái cho các hành khác thuộc mọi lứa tuổi và/hoặc bị tật nguyền.
Ông Mike Bair tổng-giám-đốc chương-trình 787 của hãng Boeing nói “Chúng tôi đã nghiên-cứu các trở-ngại của khách hàng  trên máy bay tối-tân hiện nay và đã quyết-định thực-hiện môt số thay đổi để có thể phục-vụ tốt hơn khách-hàng thuộc mọi lứa tuổi và có bất cứ khó-khăn gì về thể-chất”. Ông nói tiếp “ Chẳng hạn như chúng tôi đã tăng kích- thuớc các cửa sổ, nới rộng chỗ để hành-lý sách tay, giảm áp- suất trong máy bay và lọc không-khí trong máy bay cho trong sạch hơn  để giúp cho mọi hành khách cảm thấy thoải-mái hơn trên các chuyến bay 787”.

Đây quả là một cố gắng lớn lao của hãng Boeing. Để thực-hiện dự-án này hãng đã hợp-tác với trung-tâm NationalCenter for Accessible Transportation thuộc Đại-hoc Tiểu bang Oregon.  Các kỹ-sư đã phải  tự đặt mình trong mội-trường giống như của hành khách để tìm kiếm những khó khăn của các người bị tật nguyền về thể-xác, cảm-giác và nhận-thức. Ngoài ra nhóm nghiên-cứu  cũng đã mời một số người có tật nguyền  giúp trắc-nghiệm các sắp xếp mới xem có bảo-đảm tiện-nghi tối-đa cho hành-khách của Boeing 767 hay không.

Hãy lấy một thí-dụ như sự sắp xếp mới của các phòng vệ-sinh trên máy bay.
Bên trong các phòng này đã được sửa lai theo “kiểu mẫu vạn năng” ( universal design) , các tay nắm cửa nhạy hơn và dễ sử-dụng hơn cho những người tay yếu hay run rẩy.. Ngoài ra các bộ-phận khác như vòi nước, cần giật nước, nắp thùng rác đều “chuyển-vận” tự-đông nhờ hê-thống tia hồng-ngoại. Hơn nữa trên máy bay có thêm hai phòng vệ-sinh dành cho người đi xe lăn.

Ngoài ra cũng còn nhiều thay đổi khác trên Boeing 787 như các tay vịn bên ngoài để lên máy bay thích ứng  với mọi hành khách cao/thấp hay tật nguyền, các ghế ngồi hạng nhất đươc sắp xếp một cách khoáng- đạt hơn, tay tưa của các ghế có thể nhấc lên đươc để giúp các người bị tật nguyền dễ ngồi xuống hơn…

Tưởng cũng nên ghi nhận là loai Boeing 787 cài-tiến cũng góp phần vào việc bảo-vệ môi-sinh. Mức tiêu- thụ nhiên-liêu trên mỗi hành khách giảm 20% so với các loại máy bay có kích thưóc tương-tự và mức độ âm-thanh lúc máy bay cất cánh  và hạ cánh cũng giảm.
Chia sẻ lên Google Plus

Về hop

Là người yêu du lịch, thích đọc sách, kinh doanh và tìm hiểu về Marketing. Bạn có thể kết nối với Google+ của mình tại đây https://plus.google.com/+TrongHopCao.
    Blogger Comment

0 Nhận xét:

Post a Comment